Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Trang chủLàm ĐẹpĐiều cần biết về phương pháp duỗi tóc? Tác hại và quy...

Điều cần biết về phương pháp duỗi tóc? Tác hại và quy trình thực hiện

Tóc duỗi thẳng luôn là kiểu tóc đẹp và không bao giờ lỗi thời. Tóc duỗi vừa không đòi hỏi công sức tạo kiểu và dễ chăm sóc tại nhà. Làm thế nào để có mái tóc duỗi óng mượt? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tiki để bỏ túi bí kíp duỗi tóc thẳng tự nhiên!

Duỗi tóc là như thế nào? 

Duỗi tóc là hình thức sử dụng các hoá chất và nhiệt độ cao để tác động và làm thay đổi cấu trúc của tóc. Mái tóc từ xoăn sẽ trở thành thẳng và suôn mượt. Có 2 hình thức duỗi tóc là:

Duỗi tóc tạm thời 

Phương pháp này không dùng các loại hoá chất (còn gọi là thuốc duỗi) mà chỉ sử dụng nhiệt để làm thẳng tóc. Do đó, duỗi tóc tạm thời thường chỉ có tác dụng trong thời gian từ 1 đến 2 ngày. Đến lần gội đầu kế tiếp, tóc hầu như trở về tình trạng ban đầu. Do đó, duỗi tóc cũng thường được sử dụng khi làm tóc cô dâu, tóc đi tiệc,… Bạn có thể tự duỗi tóc tạm thời tại nhà.

>>> Xem thêm: Tóc Hime

Tóc duỗi
Tóc duỗi tạm thời thường chỉ kéo dài dưới 3 ngày vì không sử dụng hoá chất (Nguồn: Internet)

Duỗi tóc vĩnh viễn 

Phương pháp này vừa kết hợp nhiệt lẫn sử dụng thuốc duỗi. Duỗi tóc vĩnh viễn có tác dụng làm thẳng tóc lên đến 6 tháng hoặc 1 năm phụ thuộc vào tình trạng tóc và cách mà bạn chăm sóc tóc hàng ngày. 

Tóc duỗi vĩnh viễn
Tóc duỗi vĩnh viễn nên làm ở các tiệm salon vì có thể gây nguy hiểm nếu không đúng kỹ thuật (Nguồn: Internet)

Các bước duỗi tóc tại salon 

Xem xét trình trạng tóc 

Trước khi thực hiện duỗi tóc cho khách, thợ làm tóc cần kiểm tra tình trạng tóc của khách hàng đang ở mức độ nào để lựa chọn loại hóa chất phù hợp. Bởi lẽ đặc điểm, kết cấu, chất tóc của mỗi người đều khác nhau, đòi hỏi người thợ phải có kiến thức và áp dụng đúng kỹ thuật. Nếu dùng thuốc duỗi quá lâu hoặc nhiệt độ quá cao trên nền tóc yếu sẽ gây xơ rối, chẻ ngọn, thậm chí là đứt tóc.

Kiểm tra tình trạng tóc
Cần đánh giá tình trạng tóc của mỗi khách hàng để có phương pháp duỗi tóc phù hợp (Nguồn: Internet)

Sử dụng thuốc duỗi tóc

Loại thuốc này có tác dụng phá vỡ cấu trúc ban đầu của tóc, làm tóc mềm hơn từ đó dễ kẹp thẳng ở bước tiếp theo. Thợ làm tóc cần vào thuốc theo thứ tự từ vùng tóc khoẻ đến vùng tóc yếu và liên tục kiểm tra mức độ mềm của tóc duỗi cho đến khi vừa đủ tiêu chuẩn. Sau cùng, tóc được xả sạch lại với nước. 

Dùng thuốc duỗi tóc
Thuốc duỗi tóc phải được bôi cách da đầu ít nhất 1cm để từ 10 đến 30 phút tuỳ tình trạng tóc (Nguồn: Internet)

Sử dụng kẹp nhiệt độ 

Dùng kẹp tóc ở nhiệt độ cao khoảng 200 độ C, từ từ ép từng lọn tóc mỏng 1cm để khiến tóc duỗi thẳng. Kẹp di chuyển từ gốc đến ngọn là đi liên tục để không làm cháy tóc. Ngoài ra, máy kẹp không được đến gần vùng da đầu, tai hoặc gáy để đảm bảo an toàn.

Sử dụng kẹp nhiệt độ
Để tóc duỗi thẳng và suôn mượt cần phải dùng kẹp nhiệt độ (Nguồn: Internet)

Sử dụng thuốc định hình 

Lần dùng thuốc thứ 2 dùng để định hình tóc, cố định lại các kết cấu của tóc thẳng sau bước dùng kẹp nhiệt độ. Thuốc có độ pH càng cao thì càng có tác dụng duỗi tóc lâu hơn và cũng gây tổn thương tóc nhiều hơn. Do đó bạn cần sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng tóc.

Sử dụng thuốc định hình
Thời gian dùng thuốc định hình không nên quá 30 phút và xả sạch lại với nước (Nguồn: Internet)

Sấy và tạo kiểu tóc 

Bước duỗi tóc cuối cùng là sấy khô và tạo kiểu. Tiêu chí để đánh giá một bộ tóc duỗi đẹp là sợi tóc thẳng và vào nếp. Ngoài ra, tóc không được khô và phần đuôi không được vểnh ra ngoài. Để làm được điều này, tiệm salon cần chọn loại máy sấy tóc tốt, có nhiều chế độ sấy nóng và sấy lạnh để tránh gây tổn thương và bảo vệ tóc luôn mềm mượt. 

Sấy và tạo kiểu tóc duỗi
Sấy và tạo kiểu là bước cuối cùng để duỗi tóc tại salon (Nguồn: Internet)

Bí quyết để tóc duỗi thẳng tự nhiên 

Chải tóc ướt cho đến khi khô 

Cách đầu tiên để tóc duỗi thẳng tự nhiên là chải tóc từ khi ướt đến khi khô. Phương pháp này dễ thực hiện, không tốn chi phí, không gây hư hại tóc mà lại mang đến hiệu quả tốt không kém gì những cách khác. Bạn chỉ cần một chiếc lược có răng sít nhau và bắt đầu chải tóc liên tục. Trong khi chải, bạn nên dùng tay giữ một phần tóc để giảm thiểu lực tác dụng gây rụng tóc. Duy trì chải tóc đến khi khô hoàn toàn, bạn sẽ có ngay mái tóc duỗi thẳng tự nhiên.

Chải tóc ướt đến khô
Chải tóc ướt cho đến khi khô là bí quyết làm tóc duỗi thẳng tự nhiên đơn giản (Nguồn: Internet)

Sử dụng dầu gội và dầu xả phù hợp 

Các loại dầu gội và dầu xả cũng tác động một phần đến mức độ thẳng của tóc duỗi. Bạn nên chọn sản phẩm dầu gội, xả chứa có công dụng cấp ẩm và nuôi dưỡng, bổ sung nhiều dưỡng chất để tóc bóng và mềm mượt hơn. Đồng thời, thành phần trong dầu xả còn có khả năng gỡ rối, hỗ trợ tóc giảm chẻ ngọn, hư tổn và gãy rụng hiệu quả.

Dùng dầu gội dầu xả đúng
Bạn nên chọn dầu gội và dầu xả cung cấp dưỡng ẩm để tóc duỗi thẳng và suôn mượt (Nguồn: Internet)

Sử dụng lô lọn to 

Chỉ với một chiếc lô cuốn tóc, bạn cũng có thể làm tóc duỗi thẳng ngay tại nhà. Thời gian dùng lô càng lâu thì hiệu quả càng dài. Tuy nhiên, bạn nên cố định tối thiểu khoảng 60 phút rồi mới gỡ lô ra để tóc vào nếp suôn mượt như ý muốn. Phương pháp này sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi bạn áp dụng trên mái tóc ướt hoặc hơi ẩm. Ngoài ra, dùng lô chỉ phù hợp với mái tóc ngắn ngang vai vì vừa đủ để cuộn hết một vòng của lô lọn to.

Dùng lô lọn to
Dùng lô cuốn lọn to cũng là bí quyết để tóc duỗi thẳng được nhiều chị em áp dụng thành công (Nguồn: Internet)

Sử dụng máy sấy lạnh 

Khi sấy tóc, bạn cài đặt chế độ sấy mát (sấy lạnh) sẽ giúp tóc duỗi vào nếp suôn mượt và hạn chế gãy rụng. Nhiệt độ phù hợp là từ 57 – 60 độ C với tốc độ sấy chậm. Vì thế, hãy lựa chọn các loại máy sấy tóc có chế độ sấy mát. 

Sử dụng máy sấy lạnh
Bạn nên sấy tóc ở chế độ sấy lạnh để tóc duỗi thẳng và mềm mượt hơn (Nguồn: Internet)

Tác hại của duỗi tóc nên cẩn trọng  

Tóc bị khô xơ 

Tóc duỗi nếu sử dụng nhiều hoá chất trong thời gian dài và được sấy ở nhiệt độ cao  sẽ làm mất đi các chất dưỡng ẩm trong tóc. Lúc này, độ ẩm tự nhiên của tóc bay hơi và thoát ra ngoài, khiến tóc khô xơ và thiếu sức sống. Vì thế, bạn nên hạn chế duỗi tóc quá nhiều và hãy cân nhắc đến việc sử dụng các loại dầu dưỡng tóc chuyên dụng, giúp bảo vệ tóc chắc khỏe hơn.

Tóc bị khô xơ
Tóc duỗi phải đối mặt với tác hại khô xơ (Nguồn: Internet)

Tóc dễ bị rụng 

Ngoài tác hại làm tóc khô xơ, tóc duỗi bằng máy kẹp còn có nguy cơ gãy rụng rất lớn. Đặc biệt, phương pháp duỗi tóc vĩnh viễn sử dụng thuốc nhuộm còn ảnh hưởng đến các nang tóc, làm thay đổi cấu trúc ban đầu của các sợi tóc. Điều này khiến chân tóc bị tổn thương và dẫn đến tình trạng rụng không kiểm soát. Nếu tóc rụng trong thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ dễ bị hói. Do đó, bạn nên thực hiện các phương pháp chăm sóc và trị rụng tóc để cải thiện.

Tóc bị rụng
Khi thấy tóc bị rụng nhiều, bạn phải ngay lập tức ngưng duỗi tóc (Nguồn: Internet)

Tóc bị chẻ ngọn 

Sau khi bị chịu tác động bởi thuốc nhuộm và nhiệt độ để tóc duỗi thẳng, phần ngọn tóc mất đi dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng tóc. Từ đó, khiến tóc mỏng manh, chẻ ngọn và thiếu sức sống. Để cải thiện vấn đề này, bạn có thể tỉa bớt phần đuôi tóc, kết hợp che chắn kỹ bằng mũ mỗi khi ra khỏi nhà. Đồng thời đừng quên kết hợp dùng xịt dưỡng bảo vệ trước khi tạo kiểu để tóc chắc khỏe hơn.

Tóc chẻ ngọn
Tóc bị chẻ ngọn cũng là tác hại thường thấy khi duỗi tóc quá nhiều (Nguồn: Internet)

Tóc bị xơ rối 

Việc duỗi tóc sẽ làm mất đi các lớp dầu tự nhiên của tóc, gây ra tình trạng xơ rối thường gặp ở những mái tóc duỗi. Bạn có thể làm tóc bóng mượt hơn và hạn chế khô xơ bằng cách dùng dầu gội, dầu xả lành tính không chứa chất silicon. Ngoài ra, dầu gội chiết xuất từ bồ kết cũng là sự lựa chọn phù hợp vì có thể giúp tóc trở nên mềm mượt và bóng khỏe.

Tóc xơ rối
Sử dụng sản phẩm dầu gội lành tính giúp hạn chế tóc xơ rối (Nguồn: Internet)

Da đầu ngứa 

Da đầu ngứa, nổi gàu cũng là vấn đề thường gặp của tóc duỗi. Khi nang tóc hư tổn, lớp dầu thừa không chỉ mất đi mà còn không còn khả năng tự sản xuất, dẫn đến da đầu khô, bong tróc gây nên cảm giác ngứa khó chịu. Bên cạnh việc thường xuyên vệ sinh nón bảo hiểm, bạn cũng nên ưu tiên các sản phẩm chăm sóc tóc lành tính và lựa chọn dầu gội trị gàu hiệu quả.

Da đầu ngứa
Nang đầu hư tổn khiến da đầu ngứa (Nguồn: Internet)

Cản trở quá trình phát triển của tóc 

Sử dụng nhiệt cao khi duỗi tóc mà không dùng các chất chống nhiệt sẽ làm lớp biểu bì của tóc bị hư tổn. Từ đó cản trở quá trình phát triển của tóc, khiến tóc mọng chậm. Bạn nên hạn chế tạo kiểu thường xuyên và sử dụng dầu xả để bổ sung các chất dưỡng cần thiết cho tóc.

Tóc mọc chậm
Duỗi tóc có thể cản trở quá trình mọc tóc (Nguồn: Internet)

Dễ bị kích ứng 

Các loại thuốc duỗi bôi lên tóc khi gặp nhiệt độ cao sẽ tạo ra khí formaldehyde. Nếu hít nhiều khí này sẽ khiến một số người bị kích ứng, gây ra tình trạng nghẹt thở, cay mắt,…

Da kích ứng
Sử dụng thuốc duỗi không đảm bảo, sẽ gây ra tình trạng kích ứng (Nguồn: Internet)

Da dễ dị ứng 

Tác hại cuối cùng của tóc duỗi là một số làm da nhạy cảm sẽ dễ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ do tiếp xúc với hóa chất không an toàn. Tình trạng này có thể xuất hiện sau khi duỗi tóc khoảng vài ngày. Nếu thấy dị ứng quá nặng và kéo dài, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để tránh gây nguy hiểm.

Da dị ứng
Một số làn da nhạy cảm nên cẩn thận khi duỗi tóc (Nguồn: Internet)

Hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về các phương pháp và quy trình duỗi tóc tại nhà. Để sở hữu mái tóc duỗi thẳng mượt và bóng khỏe, bạn đừng quên sử dụng dầu gội, dầu xả lành tính và xịt dưỡng, dầu dưỡng để bảo vệ tóc. Đừng quên liên hệ số hotline 1900 6035 hoặc truy cập website của Tiki để sở hữu ngay các sản phẩm chăm sóc tóc chắc khỏe chính hãng với giá cả phải chăng!

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Tóc duỗi thẳng luôn là kiểu tóc đẹp và không bao giờ lỗi thời. Tóc duỗi vừa không đòi hỏi công sức tạo kiểu và dễ chăm sóc tại nhà. Làm thế nào để có mái tóc duỗi óng mượt? Hãy theo dõi bài...Điều cần biết về phương pháp duỗi tóc? Tác hại và quy trình thực hiện