Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Trang chủNhà CửaChăm Sóc Nhà CửaCách tiết kiệm điện hiệu quả giúp giảm tối đa lượng điện...

Cách tiết kiệm điện hiệu quả giúp giảm tối đa lượng điện tiêu thụ

Hóa đơn tiền điện không ngừng tăng nhưng bạn vẫn chưa biết được nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu thụ điện quá mức. Vậy hãy cùng Tiki tìm hiểu về một số cách tiết kiệm điện giúp giảm tối đa lượng điện tiêu thụ hàng tháng nhé!

>>> Xem thêm:

Tiết kiệm điện là gì? Tại sao phải tiết kiệm điện?

Tiết kiệm điện hiểu đơn giản là sử dụng ít điện năng hơn bình thường nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả và thuận tiện cho các hoạt động sống như: Sinh hoạt gia đình, sản xuất hàng hóa,… Theo khoa học đã nghiên cứu thì có rất nhiều cách để tiết kiệm điện năng đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

Vậy vì sao phải tiết kiệm điện năng? Việc tiết kiệm không phải chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân, gia đình mà còn là hành động được chính phủ khuyến cáo toàn quốc nên thực hiện. Bởi việc đó đồng nghĩa với việc tiết kiệm tài nguyên nước, tài nguyên rừng và cũng là hành động bảo vệ môi trường. Hơn nữa, việc tiết kiệm điện cũng là một trong những hoạt động giúp nâng cao tinh thần sẻ chia trong cộng đồng. Bởi vì, việc sử dụng ít điện vừa giúp cho những người khác có thêm điện để sử dụng, vừa tiết kiệm được chi phí cho bạn và gia đình.

>> Xem thêm:

  • Rèm cửa – rèm cửa chất lượng, bền đẹp đa dạng mẫu mã
Tiết kiệm điện là hành động đẹp giúp tiết kiệm tài nguyên môi trường
Tiết kiệm điện là hành động đẹp giúp tiết kiệm tài nguyên môi trường (Nguồn: Internet)

Những lưu ý để tiết kiệm điện hiệu quả

Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện

Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện là một trong những cách hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. Việc sử dụng bóng đèn sợi đốt huỳnh quang sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều điện năng, bởi vì loại đèn này có công suất tiêu thụ ít hơn rất nhiều so với các loại bóng khác, đồng thời tuổi thọ của nó cũng cao hơn 15 lần.

>>> Xem thêm:

Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện hiệu quả
Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện hiệu quả (Nguồn: Internet)

Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh

Để tiết kiệm điện hiệu quả thì bạn hãy đóng cửa phòng khi bật máy lạnh. Bởi vì, máy lạnh sẽ căn cứ vào nhiệt độ của phòng và không khí để điều tiết không khí. Khi có khe hở trong phòng, không khí bên ngoài tràn vào làm nhiệt độ phòng tăng dẫn đến việc máy lạnh sẽ hoạt động với công suất lớn hơn, tiêu hao năng lượng hơn.

Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh là cách tiết kiệm điện hiệu quả
Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh là một cách tiết kiệm hiệu quả (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Đèn năng lượng mặt trời – Giảm thiểu chi phí điện năng, thân thiện với môi trường.

Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện

Sự bám bẩn cũng là một trong những nguyên nhân làm cản trở khả năng hoạt động của các thiết bị điện. Để vận hành một cách trơn tru, chúng cần phải sử dụng nhiều hơn khoảng điện năng cần thiết. Từ đó, điện năng sẽ bị tiêu thụ quá mức và dẫn đến lãng phí. Vậy nên, bạn hãy thường xuyên kiểm tra và vệ sinh kỹ các thiết bị điện để đảm bảo rằng bộ máy của chúng không bị tắc nghẽn.

>>> Tham khảo thêm:

Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện để tiết kiệm điện tiêu thụ
Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện để tiết kiệm điện tiêu thụ (Nguồn: Internet)

Ngắt nguồn các đồ điện tử khi không sử dụng

Thói quen để các dây cáp, sạc điện, điện tivi, quạt mát thường xuyên không ngắt nguồn cũng khiến điện năng bị tiêu thụ ở một mức độ nhất định, mặc dù chúng đang ở trạng thái “ngủ”. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì bạn hãy ngắt các nguồn điện, rút cáp sạc ra khỏi ổ,  việc này sẽ giúp bạn giảm thiểu một lượng điện năng tiêu thụ không cần thiết đồng thời đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình tránh khỏi trường hợp cháy nổ do chập điện.

>> Xem thêm:

Ngắt điện vừa giúp tiết kiệm điện tiêu thụ vừa đảm bảo tránh rủi ro chập điện
Ngắt điện vừa giúp tiết kiệm điện tiêu thụ vừa đảm bảo tránh rủi ro chập điện khi ra ngoài (Nguồn: Internet)

Tắt các thiết bị điện khi ra ngoài

Thói quen tắt các thiết bị điện khi ra ngoài là thói quen rất tốt mà bạn nên xây dựng cho bản thân. Việc tắt tất cả các thiết bị như: Đèn điện, máy bơm nước, tivi, máy lạnh, quạt, máy giặt,… vừa giúp tiết kiệm điện, tránh gây lãng phí tiền bạc mà còn đảm bảo được an toàn.

>>> Xem thêm các thiết bị tiết kiệm điện trong gia đình: máy xay lock&lock, máy làm sữa hạt elmich, lò nướng sun house

Tắt hết thiết bị điện khi ra ngoài
Tắt hết thiết bị điện khi ra ngoài (Nguồn: Internet)

Lắp đặt bộ điều chỉnh ánh sáng trong phòng ngủ

Một trong những cách vừa giúp bạn tiết kiệm điện vừa giúp bạn trang trí phòng ngủ, chính là lắp đặt bộ điều chỉnh ánh sáng. Việc điều chỉnh ánh sáng thích hợp với mục đích sinh hoạt sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều điện năng tiêu thụ đấy!

Lắp đặt bộ điều chỉnh ánh sáng trong phòng ngủ
Lắp đặt bộ điều chỉnh ánh sáng trong phòng ngủ (Nguồn: Internet)

Sử dụng công tắc điện thông minh

Trong thời điểm hiện tại, trên thị trường đã xuất hiện các công tắc điện thông minh mà bạn có thể kết nối với điện thoại di động, laptop,… thông qua wifi. Khi kết nối với smartphone, bạn sẽ có thể chủ động bật – tắt điện mà không cần trực tiếp chạm vào chúng. Vậy nên, với thiết bị thông minh này, bạn sẽ không cần lo lắng việc quên tắt điện khi ra ngoài.

Sử dụng công tắc điện thông minh
Sử dụng công tắc điện thông minh để có thể chủ động bật tắt điện từ xa (Nguồn: Internet)

Sử dụng các thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện Inverter

Hầu hết các sản phẩm hiện nay như máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh,… đều sử dụng công nghệ Inverter, đây là công nghệ giúp tránh hao điện năng hiện đại bậc nhất hiện nay. Công nghệ này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều điện năng tiêu thụ hàng tháng, là sự lựa chọn tuyệt vời kết hợp giữa hiệu năng tối ưu lẫn việc giảm thiểu năng lượng tiêu thụ. 

>>> Xem thêm:

Công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện năng
Công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện năng (Nguồn: Internet)

Tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên

Bạn có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên để không phải bật đèn điện vào ban ngày, mở cửa sổ hoặc cửa ban công ở phòng ngủ để ánh sáng có thể chiếu vào. Ánh sáng mặt trời vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp căn nhà trở nên ấm áp, hơn thế nữa chính là giúp tiêu diệt vi khuẩn và tạo độ thông thoáng cho ngôi nhà.

Tận dụng ánh sáng mặt trời
Tận dụng ánh sáng mặt trời giúp nhà ấm áp và đủ sáng (Nguồn: Internet)

Sử dụng quạt thay cho điều hòa

Bạn có thể dùng các loại quạt để thay thế cho điều hòa để tiết kiệm điện vào những ngày trời không quá nắng nóng. Thông thường, một chiếc quạt trần sẽ chỉ tiêu tốn 10% lượng điện so với điều hòa không khí, nhưng vẫn đáp ứng được việc làm mát không khí, tản nhiệt cho cơ thể.

Thay thế điều hòa bằng quạt trần
Thay thế điều hòa bằng quạt trần (Nguồn: Internet)

>>> Tham khảo thêm:

Cách tiết kiệm điện cho đồ điện gia dụng trong nhà

Cách tiết kiệm điện khi dùng máy lạnh, điều hòa

Một hiểu lầm dành cho máy lạnh mà rất nhiều bạn hay mắc phải, chính là cài đặt chế độ hẹn giờ tự động tắt và mở cho máy lạnh trong ngày. Khi bạn để máy ở chế độ này, máy lạnh sẽ phải khởi động lại và thực hiện việc làm mát không khí liên tục, khiến lượng điện tiêu thụ sẽ tiêu tốn nhiều hơn mức bình thường, chứ không phải tiết kiệm như bạn vẫn nghĩ. Vậy nên, bạn không nên để máy lạnh ở chế độ này và chỉ nên mở khi dùng đến và tắt hẳn khi ra khỏi phòng.

>>> Xem thêm:

Không nên chỉnh chế độ hẹn giờ tự động tắt mở cả ngày
Không nên chỉnh chế độ hẹn giờ tự động tắt mở cả ngày (Nguồn: Internet)

Cách tiết kiệm điện máy tính để bàn

Tương tự như tivi, laptop, điện thoại, khi không dùng đến máy tính bàn, bạn nên tắt hẳn thiết bị, chứ không nên để thiết bị ở trạng thái “sleep”. Việc để thiết bị luôn trong trạng thái mở không những khiến điện năng bị tiêu thụ ngầm mà còn khiến tuổi thọ của thiết bị bị giảm đi rất nhiều.

>>> Xem thêm:

Nên tắt hẳn máy tính để bàn khi không dùng
Nên tắt hẳn máy tính để bàn khi không dùng (Nguồn: Internet)

Cách giảm lượng điện tiêu thụ từ bếp từ âm, bếp ga âm

Nếu bạn sử dụng bếp điện, thì bạn có thể tắt bếp trước vài phút trước khi lấy món ăn ra. Bởi vì, lượng nhiệt bên trong bếp điện vẫn còn lưu lại đủ để làm chín, nóng thức ăn trong vài phút đó. Vậy nên, điều  này sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn nhưng lại giúp bạn tiết kiệm được không ít điện đấy. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh bếp hồng ngoại, bếp từ, bếp điện, bếp ga để đảm bảo hiệu quả nấu nướng và giảm điện tiêu thụ.

>> Xem thêm:

Để tiết kiệm điện bạn có thể tắt bếp trước vài phút trước khi lấy món ăn ra
Bạn có thể tắt bếp trước vài phút trước khi lấy món ăn ra (Nguồn: Internet)

Cách tiết kiệm điện cho nồi cơm điện

Nồi cơm điện là đồ gia dụng không thể thiếu trong gia đình, vậy nên việc cắt giảm điện của nồi cơm điện sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá số tiền đấy. Hầu hết, nhiều bạn sẽ có thói quen duy trì nồi cơm ở chế độ hâm sau khi nấu, việc này trong thời gian dài sẽ làm tăng lượng điện tiêu thụ. Vậy nên, thay vào đó, bạn hãy nấu cơm vào trước bữa cơm khoảng 30 – 45 phút và đảm bảo ngắt điện sau khi cơm chín.

Cách tiết kiệm điện cho nồi cơm điện chính là chỉ nên nấu cơm 30 - 45 phút trước bữa ăn
Với nồi cơm điện chỉ nên nấu cơm 30 – 45 phút trước bữa ăn (Nguồn: Internet)

Cách giảm lượng điện tiêu thụ cho máy giặt

Một trong những đồ gia dụng tiêu thụ lượng lớn điện năng là máy giặt. Bạn có thể tiết kiệm bằng cách điều chỉnh chế độ giặt như giặt đồ ở dạng nước lạnh thay vì nước nóng như bình thường, giảm tốc độ vắt của máy, giảm số lượng vòng đảo của máy… Mục đích của việc này là để hạn chế lượng điện năng tiêu thụ trong lúc giặt đồ. 

>>> Xem thêm:

Nên dùng chế độ nước lạnh để giặt thay cho nước nóng để tiết kiệm lượng điện tiêu thụ
Nên dùng chế độ nước lạnh để giặt thay cho nước nóng để tiết kiệm lượng điện tiêu thụ (Nguồn: Internet)

Cách giảm điện năng tiêu thụ của bàn ủi (bàn là)

Cách giảm điện năng tiêu thụ của bàn ủi (bàn là) là: Không nên ủi đồ khi đồ còn ẩm không dùng bàn ủi khi đang bật điều hòa. Ngoài ra, bạn có thể ngắt phích cắm khi chỉ còn 1 hoặc 2 bộ đồ cần ủi. Bởi vì bạn có thể tận dụng nhiệt còn lưu lại trên bàn ủi để làm thẳng áo. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng đáng kể. 

>>> Xem thêm:

Không nên ủi đồ khi đồ đang ẩm ướt vì vừa hao điện vừa nguy hiểm
Không nên ủi đồ khi đồ đang ẩm ướt vì vừa hao điện vừa nguy hiểm (Nguồn: Internet)

Cách tiết kiệm điện tủ lạnh

Tủ lạnh là một trong những thiết bị tiêu hao điện năng nhiều nhất trong gia đình. Vậy nên, bạn hãy chọn mua một loại tủ lạnh có dung tích phù hợp với mục đích sử dụng và số lượng thành viên trong gia đình. Với gia đình 2 – 3 người bạn nên dùng loại nhỏ hoặc vừa, với đại gia đình 4 – 5 thành viên thì nên dùng loại to. Đặc biệt, bạn không nên để thực phẩm, thức ăn đang có nhiệt độ cao vào tủ lạnh ngay. Bởi vì tủ lạnh sẽ sử dụng nhiều điện hơn để làm lạnh. Việc này còn dẫn đến nguy cơ gây hư tủ. Ngoài ra, bạn nên thay dụng cụ đựng thức ăn thành hộp nhựa hoặc inox để hỗ trợ tủ lạnh làm lạnh nhanh hơn. Đồng thời, bạn hãy hạn chế mở tủ lạnh liên tục khi không cần thiết.

>>> Xem thêm:

Tránh mở tủ lạnh quá nhiều khi không cần thiết
Tránh mở tủ lạnh quá nhiều khi không cần thiết (Nguồn: Internet)

Trên đây là các thông tin liên quan đến việc tiết kiệm điệnTiki muốn chia sẻ đến các bạn. Việc giảm thiểu điện năng không những tiết kiệm chi phí cho gia đình mà còn là hành động giúp tiết kiệm tài nguyên môi trường. Vậy nên, việc thay thế các vật dụng trong gia đình thành những sản phẩm hỗ trợ tiết kiệm điện cũng là một trong những giải pháp tối ưu cho gia đình. Để mua các thiết bị điện, gia dụng uy tín bạn có thể ghé trang Tiki để mua sắm thả ga với mức giá ưu đãi cùng với sản phẩm chính hãng, chất lượng nhé! Đừng quên theo dõi trang tin tức của Tiki để cập nhật thêm các thông tin hữu ích khác.

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Hóa đơn tiền điện không ngừng tăng nhưng bạn vẫn chưa biết được nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu thụ điện quá mức. Vậy hãy cùng Tiki tìm hiểu về một số cách tiết kiệm điện giúp giảm tối đa lượng điện tiêu...Cách tiết kiệm điện hiệu quả giúp giảm tối đa lượng điện tiêu thụ