Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Trang chủXu HướngTếtTết Nguyên Đán là gì? Nguồn gốc và những ý nghĩa tốt...

Tết Nguyên Đán là gì? Nguồn gốc và những ý nghĩa tốt đẹp của Tết

Tết đến xuân về là thời điểm để gia đình sum vầy đoàn tụ, cùng chúc nhau những lời chúc an khang phát tài. Mỗi năm đều có Tết, nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc Tết Nguyên Đán là gì, có nguồn gốc thế nào, ý nghĩa ra sao chưa? Bài viết hôm nay, Tiki sẽ giúp bạn giải đáp những điều này để có một năm mới đầy ý nghĩa vẹn toàn.

>>>Xem thêm: 

Bộ quà tết đẹp mắt nhất cho năm 2024

Các mẫu hộp quà tết cao cấp, sang trọng cho năm 2024

Tết Nguyên Đán là gì?

Tết Nguyên đán hay còn gọi là Tết Âm lịch, Tết ta hay Tết Cả. Một năm 365 ngày có khá nhiều ngày Tết, tuy nhiên đây được xem là Tết dài ngày nhất và ý nghĩa nhất đối với mọi người con đất Việt. 

Ngày Tết ta được chia làm 3 ngày: 

  • Ngày Mùng 1 – Tết cha – thăm họ hàng bên nhà nội. 
  • Ngày Mùng 2 – Tết mẹ – thăm họ hàng bên ngoại. 
  • Ngày Mùng 3 – Tết thầy – Chúc Tết thầy cô. Trong 3 ngày này thì trên ban thờ cần có mâm cơm cúng ông bà tổ tiên và các vị thần linh. 
  • Đến ngày Mùng 4 sẽ làm cơm tiễn gia tiên về lại cõi âm.

>>> Xem thêm tìm kiếm xu hướng nổi bật ngày Tết:

Thiệp chúc mừng năm mới, trang trí tết, mâm ngũ quả ngày tết, cúng tất niên, thơ chúc tết, caption tết, món ăn ngày tết, lời chúc tết người yêu

Nguồn gốc của Tết Nguyên Đán

Nguồn gốc của tết nguyên đán
Còn nhiều tranh cãi xoay quanh nguồn gốc của Tết (Nguồn: Internet)

Có khá nhiều dữ liệu về nguồn gốc của ngày Tết Âm lịch. Một số thông tin cho rằng ngày này có nguồn gốc từ Trung Hoa. Do Việt Nam suốt 1000 năm bị Bắc thuộc đô hộ nên du nhập văn hóa Tết của họ. Tuy nhiên, theo truyện cổ tích Bánh Chưng Bánh Dày thì Tết đã có từ xa xưa, thời điểm trước khi phương Bắc sang xâm chiếm.

>> Tham khảo các sản phẩm ngày Tết khác:

  • Rượu vang, rượu Soju, rượu nhập khẩu chính hãng, giá tốt
  • Bia Tiger 250 ml Soju, bạc (Crystal), xanh chính hãng, giá tốt
  • Bia Huda với thùng 24 lon 330ml, đủ loại, giá tốt, giao nhanh

Tại sao lại gọi là Tết Nguyên Đán?

Tại sao gọi là Tết Nguyên đán
Lý do gọi Tết Nguyên Đán là gì? (Nguồn: Internet)

Tết là từ đọc lái của “Tiết” – có nghĩa là đốt của các cây dòng họ tre trúc. Hiểu rộng hơn, đây là một đoạn thời gian trong năm. Người xưa chia năm thành 2 phần chính là thời vụ và nông nhàn. 

Thời vụ thì bận rộn, lao động vất vả, không có thời gian sum họp gia đình. Đến thời điểm nông nhàn thì có thể rảnh rang để tụ họp, cúng bái gia tiên thần linh để mong vụ mùa tiếp theo bội thu.

Theo phiên âm Hán – Việt thì “Nguyên” có nghĩa là sự khởi đầu còn “Đán” là buổi sáng sớm. Bởi vậy, Tết Nguyên đán nếu đọc chính xác thì phải là “Tiết Nguyên Đán” – Nghĩa là buổi sáng đầu năm mới. 

Ý nghĩa tốt đẹp của Tết Nguyên Đán

Ý nghĩa từ ngàn đời nay của Tết Nguyên Đán là gì? Có khá nhiều điều thú vị được truyền từ đời này qua đời khác thể hiện nét độc đáo trong văn hóa người Việt.

Thời điểm giao thoa giữa trời và đất

Tết là thời điểm giao thoa giữa đất và trời
Tết là thời điểm giao thoa giữa trời và đất (Nguồn: Internet)

Đây là thời điểm giao thoa đất trời, khi vụ mùa kết thúc, chuẩn bị cho vụ mới. Một năm có 4 mùa xuân hạ thu đông, mùa đông qua đi để bắt đầu chu trình tiếp nối giống như trời đất xoay vần, vạn vật cỏ cây và con người tiếp tục sinh sôi nảy nở.

>>>Xem thêm: 

Mành tre trúc trang trí cho ngày tết giá tốt

Các mẫu áo tết đẹp cho gia đình

Thời điểm tỏ lòng thành kính lên ông bà tổ tiên

Tết nguyên đán
Thời điểm tỏ lòng thành kính lên ông bà tổ tiên vào ngày Tết (Nguồn: Internet)

Tết Nguyên Đán là thời điểm mọi người trong gia đình quây quần, bày tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên. Điều này được thể hiện qua mâm cơm cúng chu toàn với những sản vật quý giá có được trong một năm, mâm ngũ quả cùng hoa thơm trái ngọt. Đây là thời điểm ông bà đã khuất về ăn Tết cùng con cháu và phù hộ cho gia đình.

Những ngày may mắn và hy vọng

Tết là niềm hy vọng và sự may mắn
Tết là niềm hy vọng và sự may mắn (Nguồn: Internet)

Tết là một năm mới, một khởi đầu mới đầy may mắn, tràn hy vọng. Vào những ngày này mọi người thường rủ nhau đi hái lộc, đi lễ chùa để xua đuổi vận hạn đen đủi, nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn trong năm mới.

>>>Xem thêm: 

Đồ trang trí tết đẹp và đa dạng mẫu mã cho mùa xuân 2024

Quạt trang trí tết màu đỏ cực đẹp

Dịp gia đình quây quần bên nhau

Gia đình tụ họp ngày Tết
Gia đình tụ họp ngày Tết (Nguồn: Internet)

Trong năm, vì công việc, vì trách nhiệm mà mỗi người đều phải xuôi ngược tất bật. Tết Nguyên Đán chính là thời điểm mọi lo toan được gác lại, cả gia đình tụ hội xem một năm qua đã làm được gì, còn thiếu sót gì và cùng lên kế hoạch cho năm sau.

Bày tỏ lòng thành kính tới thần linh

Tết nguyên đán
Thời điểm con người tỏ lòng biết ơn đến thần linh (Nguồn: Internet)

Đây cũng là thời điểm mà con người có thể kết nối được với thế giới tâm linh, với chư thần, với ông bà tổ tiên. Những mâm cơm đầy đủ của con vật lạ bày tỏ lòng thành kính biết ơn bởi một năm thu hoạch mùa màng bội thu. Con người dùng dựa vào thời gian này để xin cho năm mới mưa thuận gió hòa, không có thiên tai mất mát và vụ mùa mới thành công.

Người Việt thường làm gì trong ngày Tết Nguyên Đán?

Những phong tục của người Việt trong ngày Tết Nguyên Đán là gì? Có khá nhiều điều mà bạn và gia đình cần làm dịp này để có một cái Tết trọn vẹn.


Tục thờ cúng ông Công, ông Táo

Mua cá chép tiễn ông táo về trời
Mua cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời (Nguồn: Internet)

Ngày ông Công ông Táo là 23/12 âm lịch. Vào ngày này, gia đình sẽ làm lễ tiễn các ông về trời để bẩm báo với Ngọc Hoàng tình hình làm ăn, cuộc sống suốt một năm qua. Nhà cửa được dọn dẹp gọn gàng, gian bếp sạch sẽ ngăn nắp và cá chép cũng được chuẩn bị làm phương tiện đưa ông Công ông Táo.

Phong tục gói bánh chưng, bánh tét

Gói bánh chưng ngày Tết
Gói bánh chưng ngày Tết (Nguồn: Internet)

Tết miền Bắc không thể thiếu bánh chưng còn miền Nam là bánh dày, bánh tét. Đây là những món ăn được chế biến từ gạo – hạt ngọc trời – sản vật trong suốt 1 năm lao động của người dân. Nhân bánh được làm từ thịt, đậu và bên ngoài gói lá dong xanh.

Bánh dày tượng trưng cho trời tròn, bánh chưng tượng trưng cho đất vuông (theo quan niệm của người xưa). Kết hợp với nhau thể hiện âm dương hài hòa, trời đất giao thoa. Bánh được dâng lên bàn thờ để cúng tổ tiên và thần linh nhằm tỏ lòng biết ơn.

>> Xem thêm các sản phẩm dịp lễ, Tết:

  • Bánh cốm Hà Nội, Nguyên Ninh, Bảo Minh thơm ngon, thích hợp làm quà tặng
  • Bánh Karo trứng tươi, chà bông thơm ngon, mềm, xốp
  • Kẹo mút Chupa Chups, Welly, Fujiya, Suku Suku ngon mê ly

Hoạt động lau dọn nhà, cửa

Lau dọn nhà cửa đón Tết
Lau dọn nhà cửa trước Tết để quét dọn những điều không may (Nguồn: Internet)

Lau dọn nhà cửa để mọi thứ sạch sẽ, tươm tất đón Tết là điều được mọi nhà thực hiện. Điều này không chỉ mang đến không gian tươi mới gọn gàng mà còn có ý nghĩa dọn dẹp những thứ cũ chưa hoàn thiện, sắp xếp lại những điều chưa ổn thỏa. Mọi nơi đều được trang hoàng tươi mới đầy năng lượng tích cực. Cành mai, cành đào, cây quất đặt những vị trí trang trọng đâm chồi nảy lộc đón xuân phát tài.

>>>Xem thêm: 

Áo dài tôn dáng cực đẹp cho ngày tết

Mèo thần tài dễ thương giá tốt, giao hàng nhanh

Trưng bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả đầy màu sắc ngày Tết
Bày mâm ngũ quả đầy màu sắc (Nguồn: Internet)

Mâm ngũ quả bày bàn thờ cúng thần linh, gia tiên không chỉ thể hiện sự hiếu thảo biết ơn. 5 loại quả đủ sắc màu thể hiện ước nguyện về năm mới tươi vui may mắn, mọi sự hòa hợp trọn vẹn.

Phong tục tảo mộ

Tảo mộ mời ông bà tổ tiên về ăn Tết
Tảo mộ mời ông bà tổ tiên về ăn Tết (Nguồn: Internet)

Trước ngày Mùng 1 Tết, các gia đình sẽ đi tảo mộ, dọn dẹp mộ phần của ông bà tổ tiên sạch sẽ. Sau đó là thắp hương mời ông bà về gia đình ăn Tết. Điều này thể hiện lòng thành, sự biết ơn suốt 1 năm qua ông bà đã phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, làm ăn phát đạt.

Mâm cúng tất niên

Mâm cúng tất niên ngày Tết
Làm mâm cúng tất niên dâng gia tiên (Nguồn: Internet)

Mâm cúng tất niên là mâm cơm cuối cùng của năm cũ. Sau khi cúng thần linh, gia tiên thì sẽ được hạ để con cháu quây quần cùng thưởng thức và trò chuyện vui vẻ. Vào thời khắc chuyển giao năm cũ năm mới, đúng giờ Tý gia đình cũng sẽ có thêm mâm cúng gia tiên và mâm cúng Thiên Địa ngoài trời, ngay trước nhà. 

>>>Xem thêm: 

Hoa giả rực rỡ cho ngày tết 2024

Hoa giả trang trí giá tốt, giao hàng nhanh

Phong tục xông đất

Xông đất những ngày đầu năm mới
Xông đất những ngày đầu năm mới (Nguồn: Internet)

Phong tục xông đất Tết Nguyên Đán là gì? Theo quan niệm thì người đầu tiên bước vào cửa nhà trong ngày đầu năm mới sẽ là người xông đất. Nếu có vận khí tốt, hợp tuổi sẽ mang lại may mắn cho gia chủ và ngược lại. Bởi vậy, chủ nhà thường nhờ những người hợp tuổi hiền lành, phúc hậu, cuộc sống hạnh phúc đến xông đất để mọi sự trong năm suôn sẻ.

Hoạt động chúc tết, mừng tuổi

Mừng tuổi người già trẻ nhỏ
Mừng tuổi người già, trẻ nhỏ (Nguồn: Internet)

Mừng tuổi là nét văn hóa lâu đời trong ngày Tết Việt. Phong bao lì xì đỏ được trao cho trẻ nhỏ với mong muốn trẻ ngoan ngoãn, hay ăn chóng lớn. Người già cũng sẽ nhận được lì xì với lời chúc sức khỏe, trường thọ.

Những việc nên và không nên làm trong ngày Tết Nguyên Đán

Vậy những điều nên và không nên làm trong Tết Nguyên Đán là gì? Tiki sẽ lưu ý ngay dưới đây để bạn có được một năm may mắn trọn vẹn.

Những việc nên làm

Nên đi lễ chùa đầu năm cầu may
Nên đi lễ chùa đầu năm cầu may (Nguồn: Internet)

Theo quan niệm của nhiều người thì đầu năm nên mua muối với mong muốn tình cảm bền chặt mặn nồng, cuối năm nên mua vôi để tiến những điều bạc bẽo. Nhiều người cũng mua bật lửa, mua giỏ và những vật may mắn khác theo quan niệm từng vùng.

Tết Âm lịch nhiều người cũng thường đi lễ chùa để tâm hồn thanh tịnh trong những ngày đầu năm. Không chỉ vậy, bạn còn có thể cầu phúc cho gia đình, người thân, bạn bè…

Những việc không nên làm

Kiêng xin lửa ngày Tết
Kiêng xin lửa ngày Tết (Nguồn: Internet)

Bên cạnh những việc nên làm thì Tết có vài điều mà bạn nên kiêng kị. Ví dụ như:

  • Kiêng cho người khác lửa, kiêng đến xin lửa ngày tết, không nên để mất bật lửa. Nguyên nhân bởi lửa màu đỏ, tượng trưng cho vận may.
  • Kiêng cho nước, xin nước vì nước là dòng chảy tượng trưng cho tài lộc may mắn.
  • Kiêng quét nhà trong 3 ngày Tết vì sẽ quét mất tài lộc khỏi nhà. Bạn chỉ cần quét dọn lại góc nhà cho gọn gàng sạch sẽ.
  • Kiêng làm mất chổi vì sợ sẽ bị mất hết của cải.
  • Kiêng những món ăn như thịt chó, cá mè, thịt vịt… vì theo quan niệm đây là những món ăn xúi quẩy.
  • Kiêng đi chúc Tết khi nhà đang có tang.
  • Kiêng vay mượn tiền dịp đầu năm mới…

>> Xem thêm các sản phẩm cho dịp lễ, Tết:

  • Kẹo socola Ferrero Rocher, Snickers, Meiji, Figo, KitKat thơm ngon
  • Bia Heineken bạc 300ml chính hãng, giá tốt

Hướng dẫn tính thời gian của Tết Nguyên Đán

Chúc mừng năm mới Tết âm lịch
Tết Nguyên Đán là ngày đầu năm Âm lịch (Nguồn: Internet)

Tết Nguyên Đán là ngày đầu năm Âm lịch, rơi vào khoảng 21/01 Dương lịch đến ngày 19/02 Dương lịch. Thời gian diễn ra Tết Âm lịch khoảng từ 23 tháng Chạp đến hết ngày 7 tháng Giêng.

Lịch nghỉ Tết  Âm lịch năm 2023

Lịch nghỉ Tết 2023
Lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 trong 7 ngày (Nguồn: Internet)

Tết Nguyên Đán năm 2023, theo quy định của Nhà nước thì lịch nghỉ sẽ kéo dài 7 ngày. Cụ thể, từ 20/1/2023 đến 26/1/2023 tức là ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày Mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.

Tiki đã giúp bạn tìm hiểu Tết Nguyên Đán là gì cũng như ý nghĩa, những hoạt động diễn ra trong dịp Tết. Nhớ ghé Tiki để mua những mặt hàng phục vụ Tết nhé. Tất cả đều đã được kiểm định chất lượng, giá thành phải chăng và vận chuyển nhanh chóng.

>> Xem thêm các loại bánh, kẹo phù hợp cho dịp lễ, Tết:

  • Kẹo dẻo trái cây, hình thú, bọc đường, ngon
  • Kẹo Alpenliebe – Vị muối ớt, bạc hà nhân socola, dâu, nho, sữa caramel
  • Thạch – thạch rau câu, trái cây nhiều vị, chất lượng

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Luu Dang
Luu Danghttps://tiki.vn/
My name is Luu Dang and I am a Content Writer. I enjoy reading in my free time and listening, playing guitar,... I want to share with everyone what I have learned. It can be related to life, love,... "If you don’t do wild things while you’re young, you will have nothing to smile about when you’re old. Because it’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life." I CAN DO IT
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Tết đến xuân về là thời điểm để gia đình sum vầy đoàn tụ, cùng chúc nhau những lời chúc an khang phát tài. Mỗi năm đều có Tết, nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc Tết Nguyên Đán là gì, có nguồn gốc...Tết Nguyên Đán là gì? Nguồn gốc và những ý nghĩa tốt đẹp của Tết