Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Trang chủXu HướngTếtHướng dẫn cách cúng đầu năm đúng chuẩn mang lại nhiều may...

Hướng dẫn cách cúng đầu năm đúng chuẩn mang lại nhiều may mắn

Cúng đầu năm đã bắt nguồn từ rất lâu đời, là một phong tục tập quán không còn xa lạ gì với người dân đất Việt khi Tết đến xuân về. Trong bài viết này, Tiki sẽ giúp bạn giải thích ý nghĩa của nghi thức cúng đầu năm và hướng dẫn cách cúng đầu năm đúng chuẩn để mang lại nhiều may mắn cho gia chủ trong năm Quý Mùi 2023 sắp tới nhé!

>> Xem thêm: 99+ Status, caption Tết 2023 ngắn gọn, hài hước, thả thính, ý nghĩa

Tại sao phải cúng đầu năm?

Tết Nguyên Đán là dịp để con cháu trong gia đình được quây quần bên nhau sau một năm học tập và làm việc đầy hăng say, vất vả. 

Cúng đầu năm là một tín ngưỡng văn hoá đã tồn tại trong đời sống tinh thần người Việt ta từ rất lâu đời. Người dân sẽ thực hiện việc cúng đầu năm bằng cách chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn để đặt lên bàn thờ gia tiên trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc. Con cháu trong gia đình thông qua việc cúng đầu năm để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn tới ông bà tổ tiên và những vị thần đã bảo hộ gia đình mình trong năm cũ.

Đồng thời, cúng đầu năm để cầu mong sự phù hộ của tổ tiên, thần linh cho một năm mới xua đi những xui xẻo và kéo đến may mắn, bình an, mưa thuận gió hoà và công việc thuận lợi. Ngoài ra, người dân còn quan niệm cúng đầu năm sẽ giúp xua đuổi tà ma, an ủi những linh hồn đã khuất và đưa tiễn những vong linh chưa được siêu thoát về đúng nơi cần đến, tránh đem lại xui xẻo và điều không may cho gia đình. 

>>> Xem thêm những tìm kiếm nổi bật xu hướng Tết:

Phong tục ngày Tết, Đi chùa đầu năm, Khai xuân đầu năm, khai bút đầu năm

Cúng đầu năm có ý nghĩa như thế nào?
Cúng đầu năm có ý nghĩa như thế nào? (Nguồn: Internet)

Những điều cần có trong lễ cúng đầu năm

Cần chuẩn bị những gì cho lễ cúng đầu năm hoàn chỉnh và đúng theo truyền thống là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Vậy thì hãy ghi chú lại những điều cần có trong lễ cúng đầu năm của Tiki  bên dưới lại ngay nhé!

Những điều cần chuẩn bị cho lễ cúng đầu năm
Những điều cần chuẩn bị cho lễ cúng đầu năm (Nguồn: Internet)

Chuẩn bị mâm cúng 

Một mâm cúng khai trương đầu năm thông thường sẽ phải có: gà/heo luộc (hoặc nướng); cơm, xôi nếp hoặc cháo; trái cây tượng trưng cho ngũ hành/ hoặc mâm ngũ quả, một ít bánh kẹo, rượu và trà. Nếu có điều kiện thì gia đình bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm khác, nhưng hãy đảm cung cấp được những món như đã liệt kê ở trên là được. 

Chuẩn bị lễ vật 

Tuỳ vào điều kiện kinh tế, địa lý vùng miền và tôn giáo mà lễ vật cúng sẽ có những nét khác biệt ở mỗi gia đình. Nhang đèn, hoa tươi và giấy tiền vàng mã là những lễ vật cần thiết phải có trên mâm cúng đầu năm.

Chuẩn bị văn khấn lễ cúng 

Văn khấn lễ cúng là một văn bản (thường là bài thơ hoặc văn) viết sẵn để sử dụng trong quá trình khấn, cầu nguyện. Thông qua văn khấn, gia chủ có thể bày tỏ mong muốn của bản thân tới ông bà tổ tiên và các vị thần bảo hộ gia đình mình. Việc chuẩn bị văn khấn lễ cúng sẽ giúp người đọc khấn được thoải mái và quá trình khấn diễn ra suôn sẻ hơn. 

Hướng dẫn cách cúng đầu năm

Bạn đã biết cúng đầu năm như thế nào là đúng cách chưa? Hãy đọc qua những hướng dẫn của Tiki bên dưới nhé!

Cúng đầu năm như thế nào là đúng?
Cúng đầu năm như thế nào là đúng? (Nguồn: Internet)

Lựa chọn ngày, giờ đẹp 

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Người Việt ta chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Trung Hoa nên việc xem phong thủy cũng có bắt nguồn từ đấy mà ra. Chọn ngày, giờ tốt giúp ta cảm thấy an tâm và có nhiều niềm tin hơn với việc cúng đầu năm mà mình đang thực hiện.

Chuẩn bị lễ vật cúng 

Lễ vật cúng là một phần quan trọng của quá trình cúng đầu năm. Lễ vật thể hiện sự biết ơn, lòng thành kính, tri sâu sắc với tổ tiên và các vị thần; cầu mong sự phù hộ cho gia đình luôn mạnh khỏe và đạt thành công trong năm mới. 

Lựa chọn người cúng 

Việc chọn người cúng cũng thể hiện được sự chuẩn bị chu đáo cho ngày cúng. Người cúng nên ưu tiên là gia chủ của gia đình, hoặc người được ủy quyền từ gia chủ, vì họ là những người có uy thế và có thể hiểu rõ tình hình của gia đình nhất. 


Tiến hành khấn và thắp hương 

Người cúng sẽ tiến hành khấn theo văn khấn lễ cúng đã chuẩn bị và thắp hương. Người tham gia cúng có thể học thuộc văn khấn hoặc cầm giấy đọc, nhưng phải đọc lưu loát và đặt hết lòng thành của mình vào từng lời khấn. 

>> Tham khảo thêm các sản phẩm ngày Tết khác tại Tiki:

Những điều bạn cần lưu ý khi cúng 

Để việc cúng đầu năm diễn ra thuận lợi và bày tỏ được sự tôn kính với tổ tiên, cầu mong một năm an khang thịnh vượng, bạn và gia đình hãy ghi chú lại lưu ý sau đây.

Mâm cúng tươm tất 

Mâm cúng có thể không cần quá cầu kỳ, chứa đựng nhiều món ăn cao cấp hoặc cao lương mỹ vị nhưng cũng không thể quá sơ sài, qua loa được. Một mâm cúng quan trọng nhất là thể hiện được tấm lòng thành kính của con cháu trong gia đình lên tổ tiên và các vị thần. Vì thế, dù có điều kiện hãy không cũng phải chuẩn bị mâm cúng tươm tất với những món đồ tươi, sạch và đảm bảo chất lượng. 

Thắp hương trước khi dọn dẹp 

Thắp hương thường được thực hiện vào những ngày rằm, mồng 1, các ngày lễ của dân tộc, ngày Tết,… mong được sự bảo vệ và cầu gia hộ bình an. Theo người xưa, thắp hương sẽ tạo nên một không khí ấm cúng và thanh tịnh hơn với những vị thần cai quản và người đã khuất. Trước khi dọn dẹp bàn thờ gia tiên, hoặc khai hoang một vùng đất nào đó hãy nhớ việc đầu tiên cần làm là thắp nhang và khấn tối thiểu 3 khấn để xin phép họ nhé!

Thắp hương nên thắp số lẻ

Người dương và người cõi âm kết nối được với nhau thông qua những nén hương, bàn thờ tổ và những lễ vật được dâng lên đó. Dựa trên các yếu tố về phong thủy, các chuyên gia cho rằng số lẻ tượng trưng cho điều may mắn vì mang ý nghĩa dương (còn tồn tại), còn số chẵn sẽ mang nghĩa âm tượng trưng cho những điều xui rủi.

Ăn mặc gọn gàng tươm tất khi thắp hương 

Thắp hương mang ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Hiện nay, tại những nơi linh thiêng như chùa/ đền/ miếu/ lăng tẩm đã có quy định cấm những ai ăn mặc thiếu nghiêm túc bước vào. Có thể thấy, ăn mặc kín đáo, gọn gàng, tươm tất là một biểu hiện đầu tiên cho thấy lòng thành của người thắp hương. 

Một số điều cần lưu ý khi cúng đầu năm
Một số điều cần lưu ý khi cúng đầu năm (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Tượng, bài vị Thần Tài thổ địa, đẹp, hiện đại, giá tốt

Gợi ý thêm mâm cúng khai trương đơn giản nhất

Cúng khai trương là một trong những việc nên làm để cửa hàng, quán ăn, quán cafe,… gặp may mắn và ăn nên làm ra. Tuỳ thuộc vào điều kiện của từng gia đình, doanh nghiệp mà có thể chuẩn bị theo những kiểu khác nhau. Tuy nhiên, một số vật lễ đơn giản mà bạn có thể chuẩn bị:

  • 3 nén hương
  • 1 lọ hoa tươi
  • 1 mâm ngũ quả
  • 3 đĩa xôi
  • 3 đĩa chè
  • Bánh kẹo
  • 1 đĩa gạo
  • 1 đĩa muối trắng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các món đồ để cúng khai trương thì việc chọn ngày cúng khai trương phù hợp với mệnh và tuổi của gia chủ là vô cùng quan trọng. Việc chọn ngày cúng lành, tháng tốt thì kinh doanh sẽ thêm phần thuận lợi, may mắn.

Bạn có thể tham khảo chi tiết cách cúng khai trương đầu năm tươm tất cho một năm thuận lợi

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách cúng đầu năm mà bạn nên biết. Hãy lưu lại bài viết nếu thấy hữu ích và đừng quên follow Blog của Tiki để nhận thông báo về các bài viết mới nhất. Tết Quý Mão 2023 đang tới rất gần rồi, nếu bạn chưa kịp sắm sửa cho gia đình thì hãy ghé trang mua sắm Tiki.vn để mua những sản phẩm uy tín với giá ưu đãi nhất nhé!

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Cúng đầu năm đã bắt nguồn từ rất lâu đời, là một phong tục tập quán không còn xa lạ gì với người dân đất Việt khi Tết đến xuân về. Trong bài viết này, Tiki sẽ giúp bạn giải thích ý nghĩa của...Hướng dẫn cách cúng đầu năm đúng chuẩn mang lại nhiều may mắn