Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Trang chủNhà CửaChăm Sóc Nhà Cửa5 Cách gói bánh chưng truyền thống, đẹp, đơn giản ngày Tết

5 Cách gói bánh chưng truyền thống, đẹp, đơn giản ngày Tết

Nhắc đến Tết không thể không nhắc đến món ăn truyền thống lâu đời của dân tộc ta, đó là bánh chưng. Đây là loại bánh quen thuộc với tất cả mọi người, tuy nhiên cách gói bánh chưng thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết sau đây, Tiki sẽ hướng dẫn 5 cách gói bánh chưng đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được tại nhà.

>>> Xem thêm:

Cách gói bánh chưng bằng lá chuối

Cách gói bánh chưng bằng lá chuối và bìa carton

Gói bánh chưng bằng lá chuối và bìa carton là phương pháp cơ bản được nhiều người ứng dụng, bạn có thể dễ dàng thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị lá chuối: Cắt lá thành 6 miếng lớn có chiều ngang là 9cm (hoặc tùy theo kích thước của bìa carton) và chiều dài từ 30 đến 35cm, 4 miếng nhỏ có chiều ngang 5.5cm (trùng với độ dài chiều cao của hộp). Sau khi cắt, bạn dùng khăn sạch lau lá và đem đi phơi nắng gắt khoảng 10 đến 15 phút cho lá héo và dẻo.
  • Bước 2: Chuẩn bị bìa carton: Chọn hộp carton dày để khuôn gói cứng cáp hơn. Tùy theo kích thước của bánh chưng mà quyết định chọn khuôn to hoặc nhỏ tùy thích. 
  • Bước 3: Để gói bánh, bạn gấp đôi 1 miếng lá lớn, để 2 mặt đậm úp vào nhau rồi đặt thẳng xuống hộp carton. Với 2 miếng lá lớn khác, bạn đặt chéo chiều với phần lá đã để sẵn trên khuôn carton. 
  • Bước 4: 4 miếng lá nhỏ còn lại, bạn gấp đôi rồi đặt nếp gấp vào 4 cạnh góc vuông của khuôn. 
  • Bước 5: Sau khi đã xếp lá xong, bạn tiến hành gói nhân. Dàn đều các nguyên liệu theo thứ tự như sau: 1 lớp gạo nếp, 1 lớp nhân đậu xanh, 1 lớp ba chỉ đã ướp, 1 lớp đậu xanh phủ lên và cuối cùng là lớp gạo nếp. Bạn hãy dùng muỗng để nén nhẹ phần nhân cho các nguyên liệu kết dính với nhau. 
  • Bước 6: Tiếp đến, bạn gấp lần lượt các miếng lá lớn lại với nhau theo cạnh hình chữ nhật, dùng tay miết kỹ đường xéo của lá cho chắc chắn.
  • Bước 7: Úp mặt vừa gói lại để lấy bánh ra khỏi khuôn, lưu ý đặt sẵn dây dưới đáy bánh để buộc cố định.

Như vậy, chỉ với 1 hộp carton, bạn đã có thể gói 1 chiếc bánh một cách vuông vức và đẹp mắt. Luộc xong, bánh chưng vẫn giữ được hình dáng ban đầu nên bạn hoàn toàn yên tâm khi gói bằng bìa carton. 

>>> Xem thêm:

Gói bánh chưng bằng lá chuối và bìa carton đơn giản
Cách gói bánh chưng bằng lá chuối và bìa carton đơn giản (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm các loại bánh, kẹo giá tốt, giảm giá 40%.

Cách gói bánh chưng bằng lá chuối không cần dây

Với cách này, bạn cần sử dụng 3 chiếc lá chuối to và xào xơ nếp cho mềm dẻo, tạo độ dính, giúp việc định hình bánh tốt hơn. Sau đó thực hiện theo các bước gói bánh chưng bằng lá chuối không cần dây vô cùng đơn giản sau đây: 

  • Bước 1: Lá chuối sau khi mua hoặc hái về bạn hãy dùng khăn lau sạch, sau đó đem đi phơi nắng cho lá héo bớt để tạo độ dai. Cắt lá thành 3 miếng lớn, xếp trước 2 lá chồng lên nhau, mặt màu xanh đậm hơn úp xuống dưới, tiếp đến 1 lá còn lại bạn hãy ngửa mặt xanh đậm lên trên. 
  • Bước 2: Lần lượt dàn đều các nguyên liệu vào lá theo thứ tự: 1 lớp nếp đã xào, 1 lớp đậu xanh, 1 lớp ba chỉ đã ướp, 1 lớp đậu xanh và lớp nếp cuối cùng. 
  • Bước 3: Dùng tay gấp 2 mép lá chéo nhau vào giữa, sau đó giữ nếp vừa gấp và dựng bánh lên. Đập bánh xuống mặt sàn với lực vừa phải nhiều lần để phần nhân được trải đều và định hình tốt hơn.
  • Bước 4: Gấp cẩn thận từng lá vào theo hình chữ nhật, nếu dư lá thì bạn cắt bớt hoặc nhét vào trong bánh, miết chặt từng nếp để tạo hình vuông vức và chuẩn chỉnh.
  • Bước 6: Để cố định, bạn dùng dây lạt buộc vòng quanh bánh thành 2 đường vuông góc để cố định chắc chắn.

>>> Xem thêm:

Cách gói bánh chưng bằng lá dong

Cách gói bánh chưng bằng lá dong có khuôn

Gói bánh bằng lá dong cũng tương tự như như lá chuối, cụ thể các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Trước hết bạn cần ngâm gạo và đậu xanh cùng nước lạnh khoảng 2 tiếng cho nguyên liệu nở mềm. 
  • Bước 2: Tiếp theo, thịt ba chỉ bạn rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn. Nêm vào thịt 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng tiêu, trộn đều và để khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị.
  • Bước 3: Lá dong mua về bạn hãy rửa sạch và lau khô. Sau đó, gấp đôi lá theo chiều dọc và gấp làm bốn theo chiều ngang. Với mỗi chiếc bánh chưng hoàn chỉnh bạn sẽ cần khoảng bốn lớp lá tương tự. 
  • Bước 4: Xếp lá dong vào khuôn gói bánh, lưu ý khi xếp bạn nên để mặt xanh đậm ở trong và mặt nhạt lộ ra ngoài. Khi đó bánh chưng khi luộc sẽ có màu xanh tươi đẹp mắt hơn.
  • Bước 5: Để gói bánh chưng, bạn cho nhân vào lần lượt tương tự như gói bằng lá chuối, dùng tay ấn nhẹ cho các hạt nếp dàn đều xung quanh góc. Cuối cùng, bạn gấp các cạnh của lá vào, miết các nếp gấp cẩn thận rồi nhấc khuôn ra. Dùng sợi lạt buộc bánh chắc chắn để phần lá không bị bung ra. 

>>> Xem thêm: Bếp từ Elmich điều khiển cảm ứng, tiết kiệm điện năng và thời gian

Chiếc bánh chưng gói bằng lá dong có khuôn
Chiếc bánh chưng gói bằng lá dong có khuôn vuông vức và vô cùng đẹp mắt (Nguồn: Internet)

Cách gói bánh chưng bằng lá dong không khuôn

Các bước chuẩn bị lá và nhân vẫn tương tự như cách gói bằng lá chuối có khuôn, tuy nhiên công đoạn gói có chút khác biệt như sau: 

  • Bước 1: Xếp 4 lá dong vuông góc, 2 lá dưới úp mặt màu nhạt xuống, 2 lá trên ngửa mặt đậm lên.
  • Bước 2: Cho 1 chén gạo nếp vào giữa lá dong rồi dàn ra cho đều. Cho 1 viên đỗ xanh vo cục có bao bọc thịt lợn bên trong rồi phủ kín lên nhân một lớp gạo nếp. 
  • Bước 3: Dùng tay gấp lần lượt lá dong một cách chắc tay, phần lá thừa thì gập mép lại để giấu. Sau đó, gấp nốt các phần lá còn lại cho vuông vắn.
  • Bước 4: Chuẩn bị 4 dây lạt, buộc song song nhau để giữa cho lá không bung ra. Sau đó nối 2 dây vuông góc với nhau, dùng tay ấn 4 phía góc bánh cho chặt.
  • Bước 5: Tiếp theo, bạn giỗ xuống bàn để bánh được thêm chắc là hoàn thành. 

Cách gói bánh chưng nhỏ bằng tay

Nếu bạn không thích bánh quá to có thể gói nhỏ vừa ăn, các bước như sau: 

  • Bước 1: Ngâm gạo nếp và đậu xanh với nước lạnh và bóp đều cùng chút muối. 
  • Bước 2: Rửa sạch thịt, thái thịt thành từng miếng vừa và ướp thịt cùng với hạt tiêu, hạt nêm và muối. 
  • Bước 3: Rửa sạch lá dong hoặc lá chuối rồi tiến hành gói bánh. Đặt 4 chiếc lá sao cho vuông góc với nhau, 2 lá ở dưới bạn ngửa mặt nhạt màu lên trên, còn 2 lá ở trên thì úp ngược lại. 
  • Bước 4: Thêm đậu xanh, gạo nếp và thịt lợn vào giữa lá, ấn nhẹ cho phần nhân dàn đều ra. 
  • Bước 5: Gấp phần lá bên phải và trái lại một cách chắc tay, bóp 2 bên mép và vỗ nhẹ bánh chưng sao cho vuông vắn và đẹp mắt.
  • Bước 6: Dùng 2 dây lạt buộc cố định bánh là hoàn thành. 
Gói bánh chưng bằng tay
Gói bánh chưng bằng tay là phương pháp khá truyền thống (Nguồn: Internet)

Cách luộc bánh chưng xanh

Để luộc bánh, bạn cần thường xuyên chú ý đến lượng nước trong nồi, liên tục châm nước cho ngập mặt bánh. Nhớ hãy nấu nước cho sôi rồi mới thả bánh vào, nếu không bánh sẽ bị trương và không chín. Đặc biệt, nếu màu bánh chưng xanh đẹp mắt, bạn hãy cắt nhỏ lá chuối xay nhỏ rồi cho vào nồi nước nấu cùng. Ngoài ra, lót vụng lá chuối dưới đáy nồi cũng là một cách được nhiều người áp dụng. Sau khi bánh chín hãy để trong nồi thêm khoảng 2 tiếng cho đến khi nước chuyển ấm mới vớt ra. Lau sạch cặn bám và dụng vật nặng để đè ép hết nước ra ngoài, điều này giúp bánh được chắc và dẻo hơn.

>>> Xem thêm:

Cách cắt bánh chưng nhanh

Cách cắt bánh chưng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2 sợi dây lạt là có thể thực hiện được một cách gọn gàng và sạch sẽ. Trước tiên, bạn bóc hết các lớp lá của 1 mặt bánh, đặt 2 sợi dây lạt vuông góc rồi úp vào dĩa. Sau đó gỡ lá của phần bánh còn lại, cuối cùng bạn chỉ cần dùng tay lần lượt cầm 2 đầu của mỗi sợi dây và dùng sức để cắt phần thân bánh. Nếu muốn cắt thành nhiều phần thì hãy đặt thêm nhiều dây lạc, bạn sẽ dễ dàng có được 1 chiếc bánh chưng chia thành các phần đều nhau vô cùng đẹp mắt.

Cắt bánh chưng bằng dây lạc đơn giản
Cắt bánh chưng bằng dây lạc đơn giản và gọn sạch (Nguồn: Internet)

Cách bảo quản bánh chưng đúng, giữ được lâu mà vẫn ngon

Bánh chưng thường được gói và luộc với số lượng lớn trong ngày Tết. Một phần dùng để ăn và một phần để biếu tặng. Do vậy, nếu không bảo quản tốt bánh sẽ bị mốc, hỏng và ôi thiu. Bánh chưng truyền thống thường có thời hạn sử dụng là 10 ngày nếu bạn thực hiện đúng các bước từ khâu chuẩn bị lá chuối hoặc ướp thịt. 

Để bánh có thể lưu trữ và sử dụng lâu hơn, cách duy nhất là bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh, khi dùng sẽ luộc lại trong vài phút. Ngoài ra, nếu bạn muốn trữ bánh với thời gian tính bằng tháng thì có thể hút chân không chúng và cho lên ngăn đá tủ lạnh. 

Bánh chưng là món ăn ngon, mang hương vị nồng nàn không thể thiếu trong những ngày lễ Tết của các gia đình Việt Nam. Cách gói bánh chưng vô cùng đa dạng, dù nhà bạn không có khuôn chuyên dụng nhưng khi thực hiện theo các bước Tiki hướng dẫn ở bài viết trên cũng dễ dàng nấu được những chiếc bánh vuông vức và dẻo ngon. 

>>> Xem thêm:

Reviews (0)

This article doesn't have any reviews yet.

Để lại bình luận

Đánh giá hữu ích
Thảo Vũ
Thảo Vũhttps://tiki.vn/
Viết lách mỗi ngày giúp tôi khám phá những điều thú vị và mới lạ. Từng con chữ, từng nội dung hay và đặc sắc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của một người. Tôi là Thảo Vũ và tôi là một Content Writer.
RELATED ARTICLES
- Quảng cáo -gia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tikigia dụng đón tết tiki

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Nhắc đến Tết không thể không nhắc đến món ăn truyền thống lâu đời của dân tộc ta, đó là bánh chưng. Đây là loại bánh quen thuộc với tất cả mọi người, tuy nhiên cách gói bánh chưng thì không phải ai cũng...5 Cách gói bánh chưng truyền thống, đẹp, đơn giản ngày Tết